Advertisement

สวัสดีครับวันนี้ admin จะมาพูดถึงเรื่อง สอนเขียนเว็บ หรือเว็บไซต์ (website) ก่อนอื่นต้องเกริ่นนำก่อนว่า เว็บไซต์เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่มีการเข้าถึงได้จากทั่วโลกโดยผ่านระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศและระบบอินเตอร์เน็ต เป็นสิ่งที่ทันสมัยทำให้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆนั้นรวดเร็วและฉับไวมากยิ่งขึ้น มีเป็นทั้งแหล่งกระจายข่าวสาร แหล่งข้อมูล และแหล่งเชื่อมโยงคนต่างพื้นที่ให้ได้สื่อสารกันและใกล้ชิดกันมากขึ้นโดยแค่ผ่านปลายนิ้ว เพียงแค่คุณมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตก็สามารถดูข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆได้จากทุกที่ในโลก

หลายคนอาจคิดว่าการเขียนเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ไกลตัวและทำได้ยาก ต้องพึ่งพาอาศัยมืออาชีพเท่านั้น เพราะเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้สื่อถึงภาพลักษณ์ สร้างความเชื่อถือให้กับองค์กรหรือบริษัทได้ นอกจากนี้ยังเป็นอีกช่องทางในการประกาศโฆษณา กระจายข่าวสินค้าและใช้ในการโปรโมทด้านการตลาด แต่ที่จริงแล้วเว็บไซต์ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ทุกคนสามารถเรียนรู้ในการเขียนเว็บไซต์ได้ เพราะหลักการและภาษาที่ใช้ในการทำงานเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ทุกคน เพียงแต่คุณภาพและความสวยงามของผลงานจะออกมาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์และเวลาที่ใช้เขียนเว็บของแต่ละคน

Advertisement

ถึงแม้ว่าการเขียนเว็บอาจจะดูซับซ้อนสำหรับคนที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน แต่โชคดีที่มีบุคลากรและสถาบันที่เอื้ออำนวยความสะดวกในด้านการสอนเขียนเว็บ เพราะว่าเว็บไซต์นั้นมีหลายแบบและแตกต่างกัน การเรียนรู้แต่ละขั้นอาจจะแตกต่างกัน และทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้เรียนว่าต้องการเรียนรู้การเขียนเว็บแนวไหน ยกตัวอย่างเช่น เว็บ Static กับ Dynamic ที่มีความแตกต่างกันตรงที่ เว็บ Static สามารถแสดงผลได้อย่างเดียว ไม่มีการโต้ตอบหรือรับส่งข้อมูลกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ อย่างเช่น เว็บองค์กร บริษัท เว็บแสดงผลงาน หรือ portfolio เว็บรูปภาพ ที่เจ้าของเว็บมีความต้องการเอาไว้แสดงถึงภาพลักษณ์หรือแสดงผลงานตัวเองเท่านั้น ส่วนเว็บ Dynamic คือเว็บที่มีการโต้ตอบกันระหว่างตัวเว็บกับผู้เข้าชม เช่น เว็บบอร์ดต่างๆ ร้านค้าออนไลน์ ซึ่งการจะเลือกใช้เว็บทั้งสองแบบนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราว่าเรามีจุดประสงค์ในการใช้เว็บไซต์เพื่ออะไร ถ้าไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลงข้อมูลในเว็บหรือไม่เปลี่ยนเลย ควรใช้ Static เหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า ส่วนสำหรับผู้ที่ต้องมีการอัพเดทเปลี่ยนแปลงข้อมูลในเว็บไซต์บ่อยครั้ง เช่น เว็บบอร์ด หรือเว็บขายสินค้า ควรเลือกใช้แบบ Dynamic

หากว่าคุณต้องการมีเว็บไซต์ส่วนตัว การจ้างก็ดูจะเป็นสิ่งที่ง่ายและสะดวกที่สุด แต่เว็บไซต์ที่คุณภาพดีมาก มีความสวยงามมาก ก็มักจะมีราคาที่สูงมากด้วย แถมยังต้องใช้บริการจ้างดูแลเว็บไซต์ในระยะยาว เผื่อในกรณีต้องการแก้ไขข้อมูลเว็บไซต์หรือเว็บไซต์มีปัญหา ซึ่งหากว่าเรามีความรู้ในการเขียนเว็บ เราอาจจะประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ และถ้าเราเรียนเขียนเว็บจนเก่งแล้ว เราก็สามารถสร้างและดูแลเว็บของเราได้เอง แถมอาจยังมีรายได้เพิ่มจากการรับเขียนเว็บอีกด้วย

Advertisement