Advertisement

งานราชการ
ในยุคสมัยนี้ การจะหางานทำล้วนแล้วแต่ก็ต้องการหางานที่สวัสดิการรองรับในด้านความเป็น อยู่ของผู้เข้าทำงานหรือคนในครอบครัวด้วย หลายๆคนเลยเลือกอยากที่จะเข้าทำงานของหน่วยงานราชการกันเสียเป็นส่วนใหญ่ เหตุก็เพราะมีสวัสดิการที่ดี และยังรองรับในเรื่องของเงินค่าใช้จ่ายต่างๆที่สามารถเบิกได้อย่างเช่นการ เบิกเงินรักษาพยาบาลคนในครอบครัวเช่นพ่อแม่หรือบุตร หรือจะเป็นการเบิกค่าเล่าเรียนได้อีกด้วย หลายๆคนจึงเลือกที่จะลองสอบเข้างานราชการกันซะเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดตรงที่ฐานเงินเดือนไม่สูงเท่ากับหน่วยงานเอกชน แต่แลกกับการที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงแล้วล่ะก็ งานราชการย่อมมาแรงสำหรับหลายๆคน โดยเฉพาะบัณฑิตจบใหม่อย่างแน่นอน
สำหรับงานราชการในเวลานี้ที่ส่วนใหญ่เปิดสอบบรรจุหรือจะสอบเข้าไปเป็น ลูกจ้างชั่วคราวก็มีอยู่มากมายหลากหลายประเภทของงาน เรามาดูกันครับว่ามีหน่วยงานราชการแบบไหนบ้างที่ส่วนใหญ่มักจะเปิดรับสอบ เข้าบรรจุกันครับ
งานราชการเกี่ยวกับด้านกลาโหม
ในที่นี้เกี่ยวข้องกับการเข้าทำงานในฐานะที่เป็นทหารของทั้ง 3 เหล่าทัพครับ ทั้งทหารเรือ ทหารบกและทหารอากาศ โดยการจะเข้างานด้านนี้นั้นสามารถใช้ได้ทั้งวุฒิ ปวช , ปวส. หรือจะเป็นวุฒิปริญญาตรีก็เข้าทำงานได้เช่นกัน โดยจะดูที่วุฒิที่เราจบมาแล้วใช้ยื่นในการสมัครครับว่าสามารถสอบในบานะอะไร ได้บ้าง โดยเกณฑ์การคัดเลือกนั้น จะเหมือนกันทั้ง 3 เหล่าเลย ดังนี้
วุฒิ ปวช. , วุฒิ ปวส. สามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารชั้นประทวน (ยศตั้งแต่ชั้นจ่าหรือนายสิบขึ้นไป แต่ไม่ถึงชั้นนายทหารชั้นสัญญาบัตรประเภท นายร้อยขึ้นไป )
วุฒิ ปริญญาตรี สามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร (ยศตั้งแต่นายร้อยขึ้นไป เทียบเท่ากับคนที่จบจากโรงเรียนทหารทั้ง 4 เหล่าทัพ)
แต่ทั้งนี้ การประกาศสอบบรรจุแต่ละครั้ง จะรับเอกที่จบมาไม่เหมือนกัน บางครั้งก็เป็นด้านวิศวกรรมโยธาหรือคอมพิวเตอร์ ต้องคอยติดตามข่าวกันดูครับ แต่จะมีการเปิดรับสมัครบุคคลพลเรือนเข้ารับราชการตลอดทุกปีครับ

Advertisement

งานราชการเกี่ยวกับด้านครู-อาจารย์
ต้องยอมรับว่าสมัยนี้การจะสอบบรรจุเป็นครูประจำนั้นไม่ค่อยมีให้เห็นเท่า ไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นครูอัตราจ้างเสียมากกว่า ซึ่งจะมีเปิดสอบเป็นระยะๆครับ และส่วนใหญ่จะรับคนที่จบการศึกษาด้านศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์เสียเป็นส่วน ใหญ่ และต้องดูด้วยครับว่าจบครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ในด้านไหนมา หรือบางคนอาจจะจบด้านคณิตศาสตร์ แต่อยากสอบบรรจุเป็นครู ก็ต้องไปเรียนเอาใบประกอบวิชาชีพครูมาก่อน ถึงมีสิทธิ์เข้าสอบครับ

Advertisement