Advertisement

วิธีป้องกันและแก้ไขไวรัส facebook

virus fix facebook

ช่วงนี้อาจจะยังไมได้เป็นช่วงที่มีพวกไวรัสระบาดมากนักในโลกโซเชี่ยล แต่ถ้าหากเราหัดที่จะป้องกันมันไว้บ้าง เราจะได้ไม่ต้องมาเจอกับปัญหาที่มาจากไวรัสและทำให้คอมพิวเตอร์ของเราใช้งานได้ลำบากมากยิ่งขึ้น เหตุผลก็เพราะว่ามีหลายๆคนที่ติดไวรัสมาจากเว็บไซต์ประเภท Social Network แล้วมันดันมาแพร่กระจายในคอมพิวเตอร์ของเรา และไม่เพียงเท่านั้น มันยังอุตส่าห์จะระบาดไปยังเพื่อนของเราที่เป็นเพื่อนใน Facebook อีกด้วย ถ้าใครเขามากดรับไวรัสไปจากเรานี่คือ ไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน

มาดูกันหน่อยดีกว่าครับว่า เราจะมีวิธีที่จะป้องกันพวกไวรัสจาก Facebook กันได้อย่างไรบ้าง แล้วมีวิธีสังเกตอย่างไรว่าตอนนี้เรามีสิทธิ์ที่อาจจะโดนพวกไวรัสจากโลก Social โดนผมจะนำเอาบันทึกจากการสังเกตมาเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจและให้ทุกคนได้ลองดูว่ามันตรงกับลักษณะของไวรัสจากโลกโซเชี่ยลที่ทุกคนคิดว่าน่าจะเคยเจอกันมารึเปล่า เพื่อหาวิธีป้องกันในข้างต้นก่อนครับ

การสังเกตขั้นที่ 1 เป็นไวรัสจากพวกแอพฯ หรือไม่

Advertisement

ในการสังเกตพวกไวรัสจาก Facebook ในขั้นแรกนั้น ส่วนใหญ่มันจะระบาดมาจากพวก App ต่างๆ ที่บางทีมันจะชอบมีเด้งขึ้นมาหรือเป็นพวกแอพจากเว็บต่างๆที่มันจะหลอกล่อให้เราลองกดเพื่อใช้งาน หรือจะเป็นการหลอกให้เราลองกรอกข้อมูลจำพวก Email และรหัสผ่าน Facebook ของเรา ถ้าเราเผลอล่ะก็ มันจะดูดเอาข้อมูลเราไปหมดแน่นอน หรือไม่เช่นนั้น ถ้าเรากดใช้แอพที่มันดูแล้วแปลกๆ ไม่แน่ว่านั่นอาจจะเป็นไวรัสก็ได้ ทางที่ดีคือ ให้คุณเข้าไปที่การตั้งค่า และให้คุณดูพวก App ที่มันมีชื่อแปลกๆ ไม่คุ้นสำหรับเราแน่นอน ให้เราจัดการบล็อกและลบมันออกไปซะ

การสังเกตขั้นที่ 2 เป็นไวรัสจากเพื่อน Facebook ของเรา

เชื่อได้เลยว่า มันเหมือนกรณีสมัยก่อนที่คนเล่น MSN ติดไวรัสแล้วเอามาแพร่กับคน MSN ด้วยกัน Facebook เองก็ด้วย เพราะว่ามีคนมากมายที่เผลอไปกดเล่น App อันนั้นอันนี้แล้วเผลติดไวรัสมา หรือไปติดไวรัสมาจากเพื่อนของเขาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งการสังเกตเพื่อนของเราว่าติดไวรัสหรือไม่คือ ถ้าสมมติว่าเขาส่งข้อความมาเป็นพวกลิงก์เว็บแปลกๆ เป็นภาษาอังกฤษ หรือพวกภาษาแปลกๆ เราอย่ากดคลิ๊กเข้าไปเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น เรานี่แหละที่จะติดไวรัสต่อจากเขา ไม่เพียงเท่านั้น พวกลิงก์ที่เป็นรูปประมาณ อยู่ดีๆเขาไปเซฟรูปเราแล้วมาทำเนียนว่า รูปเราโดนเอาไปลงในเว็บที่เขาส่งลายแทงมาให้ อย่ากดหรือบ้าจี้ไปกับเขา เพราะนั่นแหละครับคือไวรัส การป้องกันที่ดีที่สุดคือ Block เพื่อนของเราไปก่อน จะดีที่สุด

Advertisement