Advertisement

indexการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตเป็นวิธีการที่ทำให้เราได้รู้ความเร็วของสัญญาณอินเตอร์เน็ตของผู้บริการที่เราเลือกใช้นั้นเร็วหรือไม่เร็ว โดยปกติแล้วเราสามารถทำการทดสอบได้โดยง่าย โดยใช้บริการจากในอินเตอร์เน็ตซึ่งมีมากมายที่ให้เราได้เลือกใช้ได้อย่างสะดวก

แต่ปกติแล้วการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตนั้น เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจนและถูกต้องนั้นก็มีเทคนิคการทดสอบอยู่บ้าง คือก่อนแรกเราต้องรู้ว่า ในแต่ละช่วงเวลานั้นความเร็วของสัญญาณที่ผู้ให้บริการปล่อยมาจะไม่เท่านั้น เนื่องมาจากจำนวนผู้ใช้บริการ ณ เวลานั้นๆ และทางที่ดีที่สุดที่จะทดสอบความเร็วให้ได้ผลแน่ชัดที่สุด ขณะนั้นควรไม่มีการดาวน์โหลดหรือใช้งานเปิดเว็บไซต์อะไร เพราะไม่อย่างนั้นผลจะไม่ชัดเจน และควรทำการทดสอบหลายๆครั้ง เพราะแต่ละครั้งนั้นผลที่ได้จะไม่เท่ากัน ดังนั้นการทดสอบหลายๆครั้งก็จะทำให้เราได้ค่าเฉลี่ยที่พอประเมินได้ว่านี่คือความเร็วของสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เราได้รับ

สำหรับตัวแปรที่มีผลกระทบต่อการทดสอบอินเตอร์เน็ตนั้นยังมีได้อีก อย่างเช่น ชนิดของ Browser ที่เราใช้เปิดหน้าเว็บเวลาทดสอบความเร็วของสัญญาณอินเตอร์เน็ตก็สำคัญ หากว่าเราใช้ Browser ที่ใหม่และอัพเดทเวอชั่นแล้วผลที่ได้ก็จะแน่ชัดมากกว่า Browser ที่เก่าและไม่อัพเดท และหากว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นมีข้อมูลที่เยอะไป ทำให้เครื่องทำงานหนักกว่าเดิม ซึ่งปกติทำให้ความเร็วในการใช้งานลดลงอยู่แล้ว การทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตก็จะยิ่งน้อยลงและได้รับค่าที่ผิดเพี้ยนจากความจริงไปมาก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรตรวจสอบข้อมูลในเครื่องของเราเสมอหากว่ามีข้อมูลไหนที่ไม่จำเป็น ก็ควรลบทิ้งไปเพื่อเพิ่มทั้งเนื้อที่และความเร็วของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

Advertisement

สำหรับคนที่ต้องการเทสความเร็วโดยใช้เครื่องมือสื่อสารเช่น Smart Phone หรือ Tablet ความเร็วที่ได้นั้นก็จะลดลงไม่เหมือนการเทสจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะว่าเครื่องมือสื่อสารพวกนี้มี Spec ที่ต่ำกว่า และ CPU ที่ใช้ประมวลนั้นก็ทำงานได้ไม่ดีเท่า ซึ่งถ้าหากว่าอยากรู้ว่า Smart Phone หรือ Tablet ของเรานั้นรับสัญญาณความเร็วอินเตอร์เน็ตได้เท่าไหร่นั้น ก็สามารถทำการทดสอบได้ เพียงแต่ว่าค่าที่ได้นั้นสามารถใช้วัดได้แค่กับอุปกรณ์ที่ใช้เทสเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงที่มาจากผู้ให้บริการ

ทั้งหมดนั้นก็เป็นสิ่งที่ควรทราบก่อนที่จะทำการทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตของท่าน หากว่าต้องการความแม่นยำและเสถียรมากขึ้น ซึ่งปกติแล้วการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตนั้นมีไว้เพื่อเป็นข้อมูลส่วนตัว สำหรับตรวจเช็คความเร็วของสัญญาณในแต่ละช่วงเวลาและโอกาส หรือเพื่อเอาไว้ตรวจสอบคุณภาพของผู้ให้บริการ ในกรณีที่เราเปลี่ยนแพคเกจอินเตอร์เน็ตหรือแจ้งเหตุขัดข้องต่างๆไป ซึ่งโปรดรับทราบว่าการทดสอบนี้ไม่สามารถใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆได้

บทความโดย www.dekdev.com

เช็คความเร็วเน็ตทรู

เช็คความเร็วเน็ตทีโอที

Advertisement