Advertisement

ในบรรดาต้นไม้ใหญ่ที่นิยมนำมาปลูกเพื่อให้ร่มเงาบริเวณบ้าน “ต้นหูกระจง” หรืออีกชื่อ “แผ่บารมี”  ถือเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยมสูง ด้วยเพราะลักษณะรูปร่าง เป็นทรงพุ่มสวยงามแตกกิ่งเป็นชั้น ๆ และชื่อเรียกที่เป็นมงคลหมายถึงการเสริมบุญบารมีให้ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญ

ต้นหูกระจง หรือ แผ่บารมี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า  Terminalia ivorensis Chev. จัดอยู่ในวงศ์ Combretaceae มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บริเวณป่าแอฟริกาตะวันตก แถบเส้นศูนย์สูตร ตั้งแต่ประเทศกีนี ไปจนถึงประเทศแคเมอรูน เป็นต้นไม้ที่มีการเจริญเติบโตเร็วและอายุยืน ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการปลูกเพื่อนำเนื้อไม้ไปใช้ประโยชน์

ลักษณะต้นหูกระจงนั้นเป็นไม้ผลัดใบแต่จะผลัดน้อยกว่าต้นหูกวาง เป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบน้ำ หากรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ ใบจะไม่ร่วงเลย ที่มาของชื่อหูกระจง เป็นเพราะลักษณะใบคล้ายกับหูกวาง แต่ใบหูกระจงมีขนาดเล็กกว่า มีดอกสีขาวคล้ายดอกกระถินณรงค์ มีเมล็ดคล้ายกับเมล็ดพุทรา โดยการขยายพันธุ์นิยมใช้วิธีเพาะเมล็ดเนื่องจากเจริญเติบโตได้เร็ว และได้ทรงพุ่มที่สวยงามกว่าวิธีอื่นๆ

ต้นหูกระจงมีหลายสายพันธุ์ แต่ในประเทศไทยนิยมปลูกอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ หูกระจงหนาม หูกระจงธรรมดา และหูกระจงแคระ โดยแต่ละสายพันธุ์นั้นมีลักษณะเด่นและความงามต่างกันไป

Advertisement
ต้นหูกระจง

ต้นหูกระจง

หูกระจงหนาม มีลักษณะใบที่เป็นมันเงาและหนาแน่น มีทรงพุ่มที่สวยงามกว่าหูกระจงอีกสองสายพันธุ์ เหมาะที่จะปลูกเป็นไม้กระถางเพราะลักษณะใบมีความหนาแน่นสวยงาม แต่ความนิยมปลูกกลับน้อยเพราะความเชื่อเรื่องหนามที่ไม่เป็นมงคลต่อผู้ปลูก

หูกระจงธรรมดา มีลักษณะเป็นพุ่มเช่นเดียวกับหูกระจงหนามแต่งามไม่เท่า ถึงกระนั้นก็ได้รับความนิยมปลูกเป็นไม้ประดับมากที่สุด

หูกระจงแคระ เป็นหูกระจงที่หายากกว่าหูกระจงสายพันธุ์อื่นๆ จึงมีการปลูกอยู่ไม่มากเท่าไหร่ และที่สำคัญนั้นราคาแพงอย่างมากเพราะหายากที่สุด

การปลูกหูกระจงนั้น นอกจากปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับตกแต่งบริเวณบ้านให้สวยงามแล้ว ยังปลูกเพื่อให้ร่มเงา ทำให้บริเวณบ้านร่มรื่น ช่วยบังแดดแรงได้เป็นอย่างดี และยังเรื่องของความเชื่อเรื่องการเสริมบารมีให้แก่คนในบ้านพบแต่ความสุขความเจริญ แผ่ขยายบารมีได้กว้างไกล

แต่อย่างไรก็ตาม ควรปลูกให้ต้นหูกระจงนั้นอยู่ห่างจากตัวบ้านในระยะที่มากพอสมควร ประมาณ 8 เมตรหากเป็นไปได้ เพราะต้นหูกระจงมีระบบรากแข็งแรงและใหญ่มาก ตัวรากนั้นสามารถแผ่ขยายได้อย่างกว้างไกล จึงอาจส่งผลกระทบกับตัวบ้านได้ หากรากชอนไชเข้าไปถึง แต่ถึงกระนั้น หากใครมีพื้นที่บริเวณบ้านที่กว้างพอ และกำลังมองหาไม้ยืนต้นมงคลพันธุ์ดีมาประดับทั่วบริเวณ ต้นหูกระจงถือเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ที่น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียว

Advertisement