Advertisement

หากคุณกำลังคิดอยากได้แบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน3แสน เรามีวิธีง่ายๆ ในการออกแบบบ้านด้วยตัวคุณเอง ที่สามารถเนรมิตบ้านหลังงามในแบบที่คุณชอบในราคาตามงบประมาณที่จำกัด ดังนี้

1. เลือกที่ดินในที่ที่คุณต้องการ อาจอยู่ในย่านชานเมืองหรือกลางเมือง เมื่อคุณเลือกบริษัทรับสร้างบ้านได้แล้ว ควรมองหาที่ดินที่จะใช้ปลูกสร้างบ้านโดยควรเลือกขนาดที่พอเหมาะกับงบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อไม่ให้งบบานปลาย ควรเลือกที่พอเหมาะพอตัว

2.  คำนวณขนาดของบ้าน โดยดูจากพื้นที่ใช้งานจริงที่เราจำเป็น เช่น ควรมีห้องอะไรบ้าง และมีกี่ห้อง แยกห้องครัวกับห้องทานอาหารหรือไม่ มีระเบียงหรือชานต่างๆ อย่างไร เมื่อได้จำนวนห้อง ก็คำนวณพื้นที่ทั้งหมด และคูณด้วยราคาค่าก่อสร้าง ให้งบเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 10,000-12,000 บาทต่อตารางเมตร เพื่อไม่ให้เกินจากงบแบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน3แสน เมื่อคำนวณเงินก็จะพบว่า  ควรจะเพิ่มหรือลดขนาดของบ้านหรือไม่อย่างไร ซึ่งงบประมาณที่คำนวณออกมานี้ยังไม่รวม งบด้านอื่นๆ อาทิเช่น ค่าถมที่ ค่ารั้ว  ค่าตกแต่งภายใน ค่าเฟอร์นิเจอร์ หรือค่าจัดสวน  ที่ต้องเผื่อไว้ด้วย

3. เลือกแบบบ้านตามรสนิยม และการใช้งาน ซึ่งบริษัทรับสร้างบ้าน จะมีแบบให้เลือกมากมาย แต่หากอยากได้แบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน3แสน ก็สามารถร่างแบบขึ้นมาเองเพื่อคุมงบการเงิน และนำไปออกแบบร่วมกับบริษัทรับออกแบบอีกที

Advertisement

4. การออกแบบบ้าน ให้เริ่มจากเราลองคิดว่าตัวเองอยู่ในบ้าน และอยากให้ตำแหน่งของห้อง ทิศทางของแสงแดด เป็นอย่างไร อยากออกไปนั่งรับแดดยามเช้าที่ระเบียงตรงมุมไหน ซึ่งเราจำเป็นต้องรู้เรื่องทิศทางและตำแหน่งของบ้านเป็นอย่างดี เพราะประเทศไทยสภาพอากาศร้อนชื้น แบบบ้าน ควรค่อนข้างโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก แสงแดดส่องได้ทั่วถึง

5. คิดคำนวณถึงจำนวนของสมาชิกในครอบครัว เพื่อเป็นตัวกำหนดการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายใน เช่น หากสมาชิกใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่รวมกันในห้องใดมากที่สุด ห้องนั้นก็ควรมีขนาดที่ใหญ่ที่สุด หรือหากสมาชิกส่วนใหญ่ชอบความเป็นส่วนตัวอาจจัดสรรห้องน้ำไว้ในทุกห้องนอน หากสมาชิกในครอบครัวมีผู้สูงอายุ ควรจัดห้องไว้ที่ชั้นล่างเพื่อสะดวกในการเดินเหิน และหากมีเด็กเล็ก อาจจัดทำห้องนั่งเล่นแยกส่วนไว้สำหรับให้เด็กเล่นอยู่ในห้อง ไม่วุ่นวายกับห้องอื่นๆภายในบ้าน

แบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน3แสน

แบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน3แสน ในรูป คือ แบบบ้านของ บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด ราคาประมาณ 3.5 แสนบาท

และนี่คือ คำแนะนำเบื้องต้น สำหรับการออกแบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน3แสน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานช่วยให้คุณเลือก และวิเคราะห์แบบบ้านด้วยตัวเองซึ่งหลักการนี้สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น และสามารถออกแบบ้านได้ถูกใจ โดยอยู่ในราคาที่เหมาะสม ได้บ้านพร้อมอยู่ในราคาสบายกระเป๋า

Advertisement