Advertisement

ในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ คำถามยอดฮิตคงหนีไม่พ้น ซื้อแอร์ยี่ห้อไหนดี? ที่จะให้ความเย็นประหนึ่งอยู่ขั้วโลก ก็อากาศเมืองไทยไม่ว่าจะฤดูไหนๆ ก็ร้อนนำอยู่เสมอ แอร์จึงเป็นคำตอบเดียวและคำตอบสุดท้ายในการดับร้อนได้อย่างดีที่สุด

การเลือกซื้อแอร์นั้น ในตลาดบ้านเราก็มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรร แต่แอร์ยี่ห้อไหนดีล่ะ ที่คุ้มค่าเงินในการเสียไปมากที่สุด หากลองเปรียบเทียบราคาชั่งน้ำหนักก็อาจพบว่า แต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติไม่ต่างกันเท่าไหร่ การตัดสินใจซื้อในบางครั้งจึงอาจมาจากการยึดติดในแบรนด์ซะมากกว่า แต่การตัดสินใจเลือกเพียงเพราะแบรนด์ก็ดูจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่ถูกไม่ควรซักเท่าไหร่ เพราะเป็นการใช้อารมณ์ตัดสินมากกว่าเหตุผล ทั้งยังไม่ได้ลองสัมผัสก็ตัดสินเพียงชื่อไปก่อนแล้ว

ดังนั้น เพื่อให้การตัดสินใจเรื่องแอร์ยี่ห้อไหนดี มีความเป็นเหตุเป็นผลและคุ้มค่าเงิน เราอาจใช้วิธีตัดสินใจจาก ความต้องการหลักของเราเป็นสำคัญ งบประมาณที่มี และข้อมูลทางเทคนิคในการเลือกใช้ แล้วจึงเลือกแบรนด์สินค้าตามที่เราต้องการมาซัก 3-4แบรนด์ เพื่อเปรียบเทียบชั่งน้ำหนักความคุ้มค่า คุ้มราคา

แอร์ยี่ห้อไหนดี

แอร์ยี่ห้อไหนดี

ยี่ห้อแอร์ในตลาด
Misubishi , Panasonic , Daikin  ,LG,  SAIJO DENKI,  MITSUBISHI ELECTRIC,  Carrier,  Toshiba , Samsung
โดยหลักการพิจารณาเลือกซื้อแอร์ยี่ห้อไหนดีนั้น มีหลักการง่ายๆ ดังนี้

Advertisement
  1. เลือกจากวัสดุ ว่ามีคุณภาพเกรดA หรือไม่
  2. เลือกจากระยะเวลาประกัน ว่าประกันจำกัดอยู่ที่กีปี หากจะให้ดี คอยล์เย็นควรมีการประกันที่ 4 ปี อย่างต่ำ และคอมเพรสเซอร์ไม่ควรน้อยกว่า 7 ปี
  3. เลือกจากฉลากเบอร์ 5 เน้นการประหยัดไฟ เพราะแอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟมากพอดู หากเป็นคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบลูกสูบคู่(Dc Twin Rotary)จะประหยัดไฟมากเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วยลดการกระชากไฟตอนที่คอมเพรสเซอร์ทำการตัดต่อซึ่งเป็นช่วงที่แอร์กินไฟมากที่สุดให้ลดลงจากปกติถึง 30-50%
  4. เลือกจากการทนต่อการผุกร่อน เพราะทุกยี่ห้อมีการเคลือบสารป้องการการผุกร่อนที่แตกต่าง จึงควรเลือกยี่ห้อที่ทนทานต่อการผุกร่อนที่สุด
  5. เลือกจากการทำงานของเครื่องที่มีความเงียบ เพราะหากติดไว้ในห้องนอนแล้วเสียงเครื่องทำงานดังมาก ก็จะรบกวนการพักผ่อน
  6. เลือกจากบริการหลังการขาย ที่มีศูนย์บริการที่ดี เอาใจใส่ลูกค้า ตรงเวลา และดูแลดี
  7. เลือกจากอะไหล่ที่หาซื้อง่าย เพราะหากอะไหล่หายาก เมื่อมีปัญหาเข้าซ่อม อาจต้องใช้เวลารอนาน และอาจทำให้ราคาค่าซ่อมแพงเกินความจำเป็น
  8. เลือกจากดีไซน์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณภาพข้างต้นควรมีน้ำหนักมากกว่า ดีไซน์ที่สวยงาม เพราะหากรูปลักษ์สวย แต่การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ก็จะเป็นการเสียเงินที่ไม่คุ้มค่า

ท้ายสุด เราเป็นผู้เลือกซื้อ ดังนั้น แอร์ยี่ห้อไหนดี? ควรขึ้นอยู่กับความต้องการที่สอดคล้องกับงบประมาณที่เราเตรียมไว้  โดยไม่สร้างความเดือดร้อนแก่เราในภายหลัง

Advertisement