Advertisement

ทำไมหลายคนถึงสนใจสมัครงานราชการ งานราชการนั้นดีอย่างไร ?

งานราชการถือว่าเป็นงานที่มียศและมีเกียรติ มีความมั่นคงสูง เป็นที่น่านับถือของคนทั่วไป และยังส่งผลไปถึงวงศ์ตระกูลด้วย เพราะงานราชการตามที่คนทั่วไปเข้าใจคือเป็นงานที่ได้รับเงินเดือนจากหลวงโดยตรง มีโอกาสเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ได้รับทั้งความก้าวหน้าและอำนาจบารมี

คนที่จบใหม่ๆหลายคนอาจสับสนว่าจะสมัครงานราชการ รัฐวิสาหกิจหรือว่าเอกชนดี เพราะถึงแม้งานราชการจะมีความมั่นคงสูง แต่เงินที่ได้รับนั้นก็ถือว่าน้อยกว่างานในองค์กรเอกชนมาก สำหรับคนที่มีภาระและมองที่รายรับเป็นหลักอาจจะไม่สนใจงานราชการเลยด้วยซ้ำ ในขณะที่คนที่มองการณ์ไกลหรือมีพ่อแม่ผู้ปกครองผลักดันหรือปลูกฝังความเชื่อในด้านเกียรติและความมั่นคงก็อาจจะพิจารณาสมัครงานราชการเป็นอันดับต้นๆ

งานราชการ

งานราชการ

เรื่องรายได้และความมั่นคง

Advertisement

องค์กรเอกชนมักให้ค่าจ้างที่สูงกว่าทางราชการเพื่อเป็นการจูงใจให้คนเก่งและมีความสามารถเข้ามาทำงานกับองค์กรนั้นๆ ส่วนงานราชการนั้น ถึงแม้จะขึ้นชื่อที่ความมั่นคง เพราะไม่มีการไล่ออก ยกเว้นจะมีความผิดขั้นรุนแรงจริงๆ ทำให้คนส่วนใหญ่มองว่างานราชการมั่นคง ส่วนเรื่องรายได้นั่นถือว่าน้อยกว่าเอกชนมาก แต่สิ่งที่ได้มาเพิ่มเติมจากเงินเดือนคือสวัสดิการ เช่น ค่าเล่าเรียนบุตร ค่ารักษาพยาบาลที่ครอบคลุมไปถึงพ่อแม่และบุตร และเมื่อทำงานจนถึงวัยเกษียร ก็ยังมีเงินบำเหน็จหรือเงินบำนาญไว้ดูแลจนกระทั่งเสียชีวิตเลยทีเดียว นี่คือสาเหตุสำคัญที่ว่าทำไมข้าราชการเงินน้อย แต่ก็ยังมีคนสนใจ ใฝ่ฝันที่จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นข้าราชการ เพราะมีหลักประกันที่แสดงถึงความมั่นคงจนแก่เฒ่าแบบนี้ ซึ่งถือว่าดีกว่าการเอกชนในส่วนที่อาจมีความเสี่ยงในการถูกเชิญออกจากงานมากกว่า เพราะว่าในกรณีที่เงินเดือนสูง การแข่งขันก็สูงไปด้วย ถ้าไม่มีผลงานก็อาจถูกบีบออกได้ และถึงแม้ในบางคนที่มีเงินเก็บเยอะ แต่ภายภาคหน้ามีความเจ็บป่วยรุมเร้า เงินที่เก็บไว้ก็อาจสูญได้เช่นกัน ต่างจากงานราชการที่มีหลักประกันทางด้านการดูแลสุขภาพและความเจ็บป่วย สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้

นอกจากนี้งานราชการยังมีข้อดีอีกมาก อย่างเช่น ระบบการทำงานแค่ 5 วัน/สัปดาห์ เข้าออกเป็นเวลา ได้หยุดตามวันหยุดราชการ มีโอกาสก้าวหน้าทางการงาน ดังนั้นหากว่าใครมีโอกาสสมัครงานราชการก็ถือว่าเป็นโอกาสอย่างหนึ่งในอาชีพการงาน เพราะงานราชการมีการสอบแข่งขัน มีการคัดคนเก่งไม่แพ้เอกชนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะทำงานเอกชนหรือราชการ ก็ควรศึกษาหาข้อมูลในระบบสายงานและสายวิชาชีพที่ตัวเองจบมาด้วย เพราะอย่างไรการได้ทำสิ่งที่รักและถนัดก็ถือเป็นเรื่องที่ประเสริฐสุด

Advertisement