Advertisement

การปลูกต้นไม้มงคลหรือการจัดสวนด้วยไม้มงคลไม่ใช่เรื่องของศาสตร์ลี้ลับแต่อย่างใด เพราะว่าการต้นไม้มงคลเป็นเรื่องของการปลูกต้นไม้เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลต่อผู้อยู่อาศัย เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจและความรู้สึกดีๆแก่คนในบ้าน หาใช่เรื่องลี้ลับ น่าสยดสยองหรือเครื่องรางของขลังที่เป็นอันตรายใดๆ

ความเชื่อเรื่องการปลูกต้นไม้มงคล พืชมงคลหรือดอกไม้มงคลนั้นไม่ใช่เป็นความเชื่อสำหรับคนไทยเท่านั้น แต่ยังมีในเกือบทุกชนชาติและมีมานานตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ ด้วยความเชื่อที่ว่าต้นไม้นั้นเป็นที่สิงสถิตของบรรดาเหล่าเทพ เทวดาที่คอยปกปักษ์รักษา สร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้แก่ผู้อยู่อาศัย ถ้าหากว่ามีต้นไม้มงคลบริเวณบ้านก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสบายใจว่าได้รับความคุ้มครองและเกิดเป็นสิริมงคล ช่วยเสริมสร้างราศีและความอยู่เย็นเป็นสุขแก่ผู้อาศัยในบ้าน โดยการปลูกต้นไม้มงคลนั้นมีหลายแบบ แต่ที่นิยมก็คือการปลูกต้นไม้มงคลประจำวันเกิด ซึ่งมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมราศีแก่ผู้อยู่ โดยยกตัวอย่างไม้มงคลประจำวันเกิดได้ ดังนี้

คนเกิดวันอาทิตย์

ต้นไม้มงคลที่เหมาะสมและเป็นสิริมงคลคือไม้ดอกสีเหลืองหรือสีส้ม เพราะสีส้มถือว่าเป็นสีที่ถูกโฉลกสำหรับคนเกิดวันอาทิตย์ เช่น โป๊ยเซียนสีเหลืองหรือสีส้ม ต้นราชพฤกษ์ ต้นชบาสีเหลืองหรือสีส้ม หรือดอกจำปาสีเหลือง เป็นต้น

Advertisement

คนเกิดวันจันทร์

ถูกโฉลกกับไม้มงคลที่เป็นสีขาวหรือเหลือง เช่น ต้นวาสนา โกสน มะลิ กวนอิม เป็นต้น

คนเกิดวันอังคาร

ต้นไม้มงคลของคนวันอังคารควรเป็นสีออกแดงหรือชมพู เช่น กุหลาบ โกสน โป๊ยเซียน ดอกเข็ม ชบา พญายอ

คนเกิดวันพุธ

ไม่ว่าวันพุธกลางวันหรือกลางคืนก็มีไม้มงคลอย่างเดียวกัน คือไม้ดอกสีเหสือง เช่น กวนอิม วาสนาพลูด่าง โป๊ยเซียน ราชพฤกษ์ โกสน ชบา

คนเกิดวันพฤหัสบดี

ควรปลูกดอกไม้สีขาวเพื่อเสริมชะตาชีวิตให้รุ่งเรือง เช่น มะลิ จำปี ราตรี ต้นพุด ดอกแก้ว

คนเกิดวันศุกร์

มักเป็นคนที่มีบุคลิกดี พูดจาอ่อนหวาน รักสวยรักงาม ต้นไม้มงคลที่เหมาะสมคือ กุหลาบ อัญชัน ชบา โกสน โป๊ยเซียน

คนเกิดวันเสาร์

ควรปลูกไม้มงคลเพื่อเสริมอนาคตให้สดใส เช่น ต้นวาสนา มะลิซ้อน มะลิลา กวนอิม จำปี หรือจะปลูกพวกผลไม้เช่น มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ ซึ่งสามารถเก็บผลกินได้ และยังเชื่อว่าทำให้ผู้ปลูกนั้นร่ำรวยด้วย

จะเห็นได้ว่าต้นไม้มงคลประจำวันเกิดนั้นสามารถหาซื้อได้ทั่วไป เพราะเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันเพื่อเสริมสิริมงคลและความสวยงามของบริเวณบ้านเรือน นอกจากนี้ชื่อของพรรณไม้ต่างๆยังมีผลในทางความเชื่อว่า ชื่อดีๆ  จะช่วยสร้างความเจริญและสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย

Advertisement