Advertisement

งานรัฐวิสาหกิจ
งานที่หลายๆคนให้ความสนใจรองๆลงมาจากงานด้านราชการนั้นก็คืองานรัฐวิสาหกิจ ครับ ยกตัวอย่างเช่นพนักงานธนาคารก็ถือว่าเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจเช่นกัน ซึ่งจะมีเปิดให้สมัครสอบเพื่อเข้างานเป็นช่วงๆ ส่วนในเรื่องของการสมัครเข้างานนั้นก็ไม่ค่อยต่างกับงานราชการเท่าไหร่นัก คือ มักจะรับผู้สมัครที่มีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาวิชาชีพหรือ ปวช. หรือจะเป็นวุฒิปริญญาวิชาชีพชั้นสูงหรือ ปวส. และปิดท้ายด้วยผู้สมัครที่จบปริญญาตรีมาเลย หากว่ามีการเปิดรับสาขาที่ตรงกับที่ตัวเองจบมาก็สมัครได้เลยครับ

แต่ก่อนอื่นใดนั้น เรามาทำความเข้าใจกับการทำงานและความหมายของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกันก่อนครับ

งานรัฐวิสาหกิจคืออะไร
งานในด้านรัฐวิสาหกิจ เป็นงานที่ทำงานร่วมกับองค์กรใดองค์กรหนึ่งที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของเองหรือ เป็นหุ้นส่วนใหญ่นั่นเอง โครงสร้างการจัดการและการบริหารจะคล้ายคลึงกับการทำงานในหน่วยงานเอกชนหรือ หน่วยงานราชการ แต่เป้าหมายในการปฏิบัติงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การทำ งานเพื่อหวังผลกำไรเป็นหลัก

Advertisement

ตัวอย่างงานที่เกี่ยวกับด้านรัฐวิสาหกิจ
มาถึงตรงนี้แล้วหลายๆคนคงอยากจะทราบว่าเราจะดุอย่างไรว่างานแบบนี้เป็นงาน ด้านเอกชน งานด้านนี้เป็นงานราชการหรือแบบไหนเป็นงานรัฐวิสาหกิจ หากเรามีความรู้ เราก็สามารถจำแนกได้ครับว่าชนิดไหนหรือแบบไหนเป็นงานรัฐวิสาหกิจ วิธีสังเกตคือ ลองตรวจสอบจากโครงสร้างของสถานประกอบการแต่ละแห่งก่อนครับว่ามีผู้ถือหุ้น เป็นทางรัฐบาลหรือไม่ ถ้ามีก็นั่นแหละครับคืองานรัฐวิสาหกิจ และมีงานด้านไหนบ้างที่เป็นงานด้านนี้ เรามาดูกันเลยครับ

พนักงานประจำพิพิธภัณฑ์ต่างๆ
งานในด้านนี้ หากเป็นอย่างเช่นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ก็จะมีการรับสมัครพนักงานดูแลอยู่บ้าง หรือรับสมัครผู้ที่มีความรู้ไว้คอยเป็นวิทยากรในการแนะนำข้อมูลกับนักเรียน นักศึกษาและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูมาเที่ยวชมครับ

สถาบันเพื่อสุขภาพต่างๆที่ทางภาครัฐเป็นผู้ดูแล
สำหรับใครที่จบด้านกายภาพ การฟื้นฟุมานี่ หน่วยงานนี้กำลังต้องการบุคลากรที่ความสามารถในการทำงานด้านการฟื้นฟูสุขภาพ สำหรับผู้สูงวัยเลยทีเดียวครับ ลองติดตามหาข่าวกันดู

สถาบันวิจัยต่างๆ
งานรัฐวิสาหกิจแบบนี้เหมาะสมกับผู้ที่เรียนจบในด้านเคมีหรือด้านวิทยาศาสตร์ ต่างๆครับ จะเน้นในการวิจัยหรือการไปอบรมวิชาชีพในสถานที่ต่างๆ หรือจะเป็นการไปสอนวิชาด้านวิทยาศาสตร์ยังสถาบันการศึกษาต่างๆอีกด้วย แต่หน้าที่หลักก็คือ การวิจัยด้านเคมีหรือด้านชีวะอยู่ในห้องวิจัยอะไรพวกนี้มากกว่า

นี่ คืองานรัฐวิสาหกิจคร่าวๆนะครับ ซึ่งในด้านสวัสดิการอาจจะลดลงมาจากงานราชการพอสมควร แต่ฐานเงินเดือนก็อยู่ในระดับที่ไม่เลวเลยทีเดียว

Advertisement