Advertisement

c# c sharp คืออะไร
c# c sharp เคยสังเกตหรือสงสัยมั่งหรือไม่ครับว่ามันหมายถึงอะไร สำหรับ C# เราอ่านว่า ซี-ชาร์ป ครับ หลายๆคนที่เคยเรียนเขียนโปรแกรมภาษา C น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างนะครับ เพราะมันเป็นจุดสำคัญสำหรับการต่อยอดในการเรียนภาษา C มากเลยทีเดียว แล้วมันแตกต่างกันกับ C หรือ C++ กันแค่ไหน และมีความยากง่ายในการเขียนหรือการเรียนรู้มากกว่า C หรือ C++ หรือไม่ เรามาดูรายละเอียดของ c# c sharp กันเลยครับ
c# c sharp เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ทางบริษัท Microsoft ได้ตั้งใจที่จะตั้งชื่อให้ภาษาประเภทนี้และพยายามจะสื่อให้ผู้ใช้ได้ทราบว่า ภาษานี้เป็นกาษาตระกุลเดียวกันกับภาษา C ภาษา c# c sharp มีปรากฏให้เห็นในภาษา .NET อีกด้วย ภาษาชนิดนี้เริ่มปรากฏต่อสายตานักพัฒนาโปรแกรมเป็นครั้งแรกในปี 2000 ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจากภาษา Delphi ภาษา C++ และภาษา Java Script เป็นการหยิบรวมเอาข้อดีของภาษา Delphi , Java และ C++ มารวมกันเพื่อใช้ในการพัฒนาโปรแกรมประเภทต่างๆครับ ผู้ที่ให้กำเนิดจริงๆของ ภาษา c# c sharp คืออันเดรียส ฮาเจสเบิร์ก และผู้ที่ทำการต่อยอดและพัฒนาภาษา c# c sharp ให้มีการอัพเดทต่อเนื่องตลอดเวลาก็คือ Microsoft นั่นเอง
ภาษา c# c sharp ถูกแบบมาให้ทำงานร่วมกันกับ ภาษา .NET Platform ของทาง Microsoft อีกด้วย เพื่อจุดประสงค์ที่สำคัญคือการแลกเปลี่ยนข้อมูลระบบสารสนเทศต่างๆและบริการ ต่างๆผ่านทางเว็บไซต์ อีกทั้งยังเน้นไปที่การเขียนโปรแกรมพัฒนาโปรแกรมขนาดเล็ก ซึ่งแน่นอนว่าหากใครที่มีความรู้พื้นฐานในการเขียนโปรแกรมภาษา C หรือภาษา Java ก็คงจะเรียนรู้ได้ไม่ยาก ภาษา c# c sharp เป็นภาษาชั้นสูงในการเขียนโปรแกรมที่มีความใกล้เคียงกับภาษามนุษย์มากที่สุด อีกทั้งยังสามารถเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุหรือ Object Application ได้อย่างง่ายๆ เรามาดูตัวอย่างของโค๊ดการเขียนภาษา c# c sharp กันดูก่อนนะครับว่ามีแบบไหนบ้าง

Advertisement

// Hello1.cs
public class Hello1
{
public static void Main()
{
System.Console.WriteLine(“Hello, World!”);
}
}

ข้อ ความที่จะปรากฏขึ้นหลังจากใช้คำสั่ง Run นั่นก็คือการแสดงข่อความว่า Hello, World นั่นเอง ลองสังเกตดูบ้างไหมครับว่าความใกล้เคียงกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Java Script มากเลยทีเดียว แต่ก็มีกลิ่นอายที่ใกล้เคียงกับภาษา C รวมอยู่ด้วย เรามาดูตัวอย่างแบบอื่นกันต่อเลยครับ

Console.Write(“a = “);
int a = int.Parse( Console.ReadLine( ) ) ;
Console.Write(“b = “);
int b = int.Parse( Console.ReadLine( ) ) ;
Console.WriteLine( “Easy Calculator Press 1 to a+b Press 2 to a-b Press 3 to a*b” ) ;
string c = Console.ReadLine( ) ;
switch (c)
{
case “1” : Console.WriteLine(a+b) ; break ;
case “2” : Console.WriteLine(a-b) ; break ;
case “3” : Console.WriteLine(a*b) ; break ;
default : Console.WriteLine( “Error” ); break ;
}

Advertisement