Advertisement

สอบ กพ เพื่ออะไร
บรรดานักเรียนจากสถาบันอาชีวะที่เพิ่งได้รับใบประกาศนียบัตรวุฒิ ปริญญาวิชาชีพหรือจะเป็นระดับ ปวส. แม้กระทั่งบัณฑิตจบใหม่ในระดับปริญญาตรี น่าจะเคยได้ยินคนพูดถึงการสอบที่เรียกว่าสอบ กพ ภาคต่างๆกันมาบ้างนะครับ หลายๆคนคงจะสงสัยว่า สอบ กพ มันคืออะไร ถ้าสอบไปแล้วจะได้อะไรขึ้นมา มีประโยชน์ยังไง คนสอบมาเป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นแล้วเราจะแข่งกับเขาไหวเหรอ แล้วถ้าสอบได้แล้วจะเอาไปทำประโยชน์ยังไงต่อไป คำถามนี้ หลายๆคนคงจะรู้สึกสงสัยและอยากได้คำตอบสินะครับ
สอบ กพ เป็นการสอบเข้างานราชการประเภทหนึ่งนั่นแหละครับ แต่เป็นการสอบเฉพาะทางในด้านหรือตำแหน่งที่เราอยากจะเข้าไปทำงาน โดยการสอบนั้นจะวัดแววความรู้ของเรามีทั้งด้านภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือส่วนใหญ่แล้วนั้นจะเกี่ยวข้องกับวิชาหลักที่เราเคยเรียนๆกันมานั่นแหละ ครับเป็นจุดสำคัญ ทั้งนี้นั้นการสอบ กพ นี่ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับหน่วยงานทางราชการโดยตรงครับ
กพ ในที่นี้นั้นหมายถึงสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ซึ่งจะเปิดสอบหลายๆระดับเพื่อรับคนเข้าทำงานในตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ โดยจะมีรายละเอียดสำคัญที่จะต้องใช้และศึกษาดังต่อไปนี้ครับ
การสอบ กพ ภาค ก มีไว้สำหรับ สอบความรู้ความสามารถทั่วไป
การสอบ กพ ภาค ข มีไว้สำหรับ สอบความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง
การสอบ กพ ภาค ค มีไว้สำหรับ สอบความรู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่ง (เน้นการสอบสัมภาษณ์เป็นหลัก)

Advertisement

การ สอบนั้นจะต้องทำการเรียงลำดับก่อนนะครับ โดยเริ่มจากภาค ก หากเราสามารถทำข้อสอบได้ 60% เราก็จะถือว่าสอบผ่าน แต่เราก็ต้องรอสำหรับการสอบภาค ข ซึ่งจะมีหน่วยงานภาครัฐต่างๆอย่างเช่นกรมที่ดิน หรือปลัดอำเภอเปิดสอบอะไรพวกนี้ซึ่งเป็นภาค ข ซึ่งจะเปิดสำหรับผู้ที่มีความสามารถทางด้านเฉพาะทางหรือผู้ที่ผ่านการสอบภาค ก มาแล้วได้สอบ และหากสอบผ่านเกิน 60% ก็จะมีสิทธิ์สอบภาค ค คือรอบสัมภาษณ์ต่อไปครับ และหากว่าเราสอบผ่านแล้วนั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง บรรดาบัณฑิตหน้าใหม่หลายๆท่านคงจะให้ความสนใจตรงนี้นะครับว่าถ้าสอบผ่าน แล้วจะสามารถเข้างานได้เลยเหรอ หรือว่าต้องดำเนินการยังไงอีก
เราจะต้องรอครับ รอการเรียกตัวไปเข้ารับงานราชการโดยเขาจะจัดให้เราเข้าไปบรรจุยังตำแหน่ง หรือหน่วยงานที่เราสอบผ่านนั่นแหละครับ แต่ต้องรออัตราว่างกันก่อน ในระหว่างนี้ก็ลองเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อเตรียมเข้ารับตำแหน่งเป็นข้าราชการ พลเรือนกันไปนะครับ และสำหรับคนที่คิดจะสอบ ก็หมั่นซื้อตำราข้อสอบเก่าๆมาลองนั่งทำกันก่อนได้ครับ

Advertisement