Advertisement

สอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
สำหรับการเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น อย่างที่หลายๆคนทราบคือเราต้องเรียนกันตั้งแต่พื้นฐานที่เกี่ยวกับการเปิด ปิดคอมพิวเตอร์กันเลยทีเดียว แม้ว่าในยุคสมัยนี้ หลายๆโรงเรียนจะเน้นการสอนคอมพิวเตอร์ให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลกัน เลยทีเดียว แต่ต้องอย่าลืมว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของคนในสังคมมากขึ้น ทุกเพศทุกวัย ลองสังเกตกันบ้างหรือไม่ว่าเดี๋ยวนี้ ผู้สูงอายุที่อยู่ในวัยเกษียณ ก็มีการสมัครเข้าไปเรียนการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นกันมากมายเลยทีเดียว สำหรับไว้คุยกันกับลูกหลานหรือไว้สำหรับการทำงานบางอย่างเพื่อให้สมองของคุณ ตาคุณยายของพวกเรา ไม่หยุดนิ่ง และยังหลีกเลี่ยงอาการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย
แต่ประเด็นสำคัญก็คือ เราจะหาสถาบันที่เน้นการสอนคอมพิวเตอร์ได้จากที่ไหนบ้าง เรามาดูกันก่อนครับว่ามีสถาบันไหนที่รับสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นกันบ้าง แต่หากเป็นยุคสมัยก่อนเมื่อประมาณปี 2000 สถาบันสอนคอมพิวเตอร์ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดก็คือสถาบันสอน คอมพิวเตอร์ SIAM นั่นเอง
สถาบันสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น SIAM
เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางกันเลยทีเดียวสำหรับสถาบันสอนคอมพิวเตอร์ เบื้องต้น SIAM ที่มีสัญลักษณ์ที่จำได้แม่นกันก็คือ รูป Notebook สีเหลืองมีแผนที่ประเทศไทยอยู่ในจอและพื้นหลังเป็นสีแดง สถาบันแห่งนี้เปิดสอนหลักสูตรสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับผู้ที่เริ่มหัด ใช้คอมพิวเตอร์ครั้งแรก ไล่ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานในการใช้จนไปถึงการใช้ในระดับสูงเพื่อนำไปต่อยอดในการ เรียนรู้วิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ด้านอื่นๆที่แตกแขนงออกไป ปัจจุบันก็มีอยู่หลายสาขาเลยทีเดียวครับ
GMD Training and Service
เป็นสถาบันที่สอนคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานเช่นกัน และเป็นที่รู้จักในวงกว้างเช่นเดียวกับสถาบันคอมพิวเตอร์ SIAM สามารถติดต่อไปสอบถามข้อมูลได้จากเว็บไซต์ http://www.gmdweb.com/

Advertisement

สำหรับ ในเรื่องของการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สิ่งที่เราจะต้องพบเจอกันตอนเริ่มเรียนก่อนแล้วนั้น มีอยู่มากมายหลายหน่วยกันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นหลักสำคัญที่จะใช้ในการต่อยอดในการเรียนคอมพิวเตอร์ระดับสูงขึ้นไป เรื่อยๆ และจะมีการเรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง จะเป็นดังหัวข้อต่อไปนี้ครับ
– ความรู้เกี่ยวกับการใช้ OS สำหรับคำว่า OS ก็คือ Operation System ก็คือการใช้งานระบบปฏิบัติการต่างๆนั่นแหละครับ จำพวก Microsoft Windows หรือ OS แบบต่างๆ แต่สำหรับพื้นฐานแล้วนั้น ควรเรียนในด้านการใช้ Windows ก่อน
– การใช้งานฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วไป ตั้งแต่การเปิดปิด การใช้เมาส์ การใช้แป้นพิมพ์ การหัดพิมพ์สัมผัส
– การหัดใช้งานโปรแกรมประเภทสื่อ Multimedia ต่างๆ
– การหัดใช้โปรแกรมพื้นฐานอย่างเช่น Microsoft Office ต่างๆ หรือจะเป็นการหัดใช้โปรแกรมวาดภาพอย่าง Paint ด้วยก็ได้

Advertisement