Advertisement

ต้นไม้ทำรั้ว
ในเรื่องของการทำสวน จัดแต่งสวนให้สภาพโดยรวมของบ้านเราโดยเฉพาะรอบนอก มีความสวยงามเพิ่มขึ้นนั้นก็คือการเพิ่มเติมให้สวนของบ้านเรามีต้นไม้ที่ ผ่านการตัดแต่งมาเป็นอย่างดีเพื่อไว้สำหรับแต่งเป็นรั้วบ้านเราโดยเฉพาะครับ หลายๆบ้านนิยมใช้ต้นไม้มาปลูกให้เป็นแถวเป็นแนวเดียวกันเพื่อให้บ้านของเรา ดูมีสีเขียวที่มากขึ้น และยังช่วยเพิ่มเติมกลิ่นอายของธรรมชาติให้มีมากขึ้นอีกด้วย คงจะเริ่มสนใจกันบ้างแล้วสินะครับ
ลองสังเกตตามบ้านในหมู่บ้านสวยๆหลายต่อหลายแห่ง คนในหมู่บ้านมักเลือกที่จะคัดสรรเอาต้นไม้ชนิดต่างๆที่มีความเหมาะสมในการนำ มาจัดแต่งให้เป็นรั้วต้นไม้ และนำมาประดับที่สวนหน้าบ้านกันอย่างมากมายล้นหลามเลยทีเดียว มีทั้งแบบต้นเล็กๆ เป็นพุ่มไม้ ไปจนถึงต้นไม้ขนาดใหญ่ๆ แล้วทุกคนล่ะครับลองดีไซน์กันไว้บ้างแล้วหรือยังว่าอยากได้รั้วต้นไม้กันแบบ ไหนบ้าง
สำหรับต้นไม้ทำรั้วนั้นสามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายพันธุ์ เรามาดูถึงจุดประสงค์สำหรับการทำรั้วต้นไม้กันก่อนครับว่าอะไรสำคัญๆบ้าง

Advertisement

การทำรั้วต้นไม้เพื่อความร่มเงา
การทำรั้วต้นไม้ประเภทนี้จะเป็นการใช้ต้นไม้ที่มีความคงทน กิ่งก้านแข็งแรงไม่หักง่าย อีกทั้งยังมีการผลัดใบตลอดและสามารถให้ความร่มเงากับตัวบ้านได้นานตลอดปี สามารถปลูกบริเวณขอบรั้วหรือริมรั้วก็ได้ สามารถช่วยในการบังแดดในวันที่มีอากาศร้อน หรือมีแดดที่ค่อนข้างแรง และวันไหนที่มีลมแรงก็ยังสามารถกันลมได้ เราควรเน้นไปที่ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ มีความหนาครับ ยกตัวอย่างเช่น ต้นไผ่ที่ซึ่งสามารถปลูกจนเป็นกอใหญ่ๆได้ มีความแข็งแรง หรือจะเป็นต้นไทรเกาหลีที่เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ มีความแข็งแรงก็ได้เช่นกันครับ

การทำรั้วต้นไม้เพื่อความสวยงาม
การปลูกต้นไม่สำหรับทำสวนประเภทนี้ จะเน้นไปที่ความสวยงามของตัวรั้ว และช่วยเพิ่มเติมความสวยงามและร่มเย็นของตัวบ้านได้อีกด้วยครับ ทำให้ส่วนใหญ่ต้นไม้ที่นำมาใช้ทำรั้วเพื่อความสวยงาม จึงเป็นต้นไม้ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางที่สามารถช่วยเพิ่มบรรยากาศความร่ม รื่นและความสวยงามไปในตัวได้ ยกตัวอย่างเช่น ต้นเฟื่องฟ้า ดอกแก้ว ดอกเข็ม พลับพลึง พุทธรักษา ประมาณนี้ครับ

นี่เป็นหลักสำคัญสำหรับการเลือก ต้นไม้ทำรั้วนะครับ อยู่ที่เจ้าของบ้านครับว่ามีจุดประสงค์แบบไหนในการจะทำรั้วโดยอาศัยต้นไม่ เป็นแกนหลัก บางบ้านยังเน้นไปที่การเอาผลจากต้นไม้ด้วยครับ ก็ลองศึกษารายละเอียดเลือกพันธุ์ไม้ไปเรื่อยๆนะครับ เดี่ยวจะได้แบบที่ถูกใจเราเอง

Advertisement