Advertisement

ภาษา php คืออะไร
หลากหลายภาษาคอมพิวเตอร์ล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างในการใช้งานนะครับ อย่างเช่นภาษา C เป็นภาษาหลักสำหรับใช้ในการเขียนโปรแกรมภาษา C ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมที่หลายๆคน ควรจะศึกษาไว้บ้างหากว่าต้องการจะเดินสายในการทำงานหรือเรียนด้านวิทยาการ คอมพิวเตอร์ เพราะเป็นพื้นฐานในยุคสมัยใหม่ของการเขียนโปรแกรมหลายๆภาษาเลยทีเดียว จากที่ในสมัยก่อนเราเน้นการเรียนเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Basic หรือ โคบอลต์
ถัดมาในสมัยใหม่ขึ้นมาอีก ก็มีภาษาสำหรับเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุอย่างเช่น Java Script ปรากฏขึ้นมาในโลกของโปรแกรมเมอร์อีก และยังรวมไปถึงภาษาสำหรับใช้ในการเขียนและออกแบบเว็บไซต์อีกมากมายหลายต่อ หลายภาษาอย่างเช่น HTML (Hyper Text Markup Language) ที่เป็นภาษาพื้นฐานสำหรับการสร้างเว็บไซต์ และยังมีการเขียนด้วยภาษา CGI-Perl อีกด้วย จวบจนกระทั่งต่อมา ก็ได้มีภาษาใหม่ๆเกิดขึ้นมาอีกภาษาหนึ่งนั่นก็คือ PHP ครับ

Advertisement
ภาษาphp

ภาษาphp

ภาษา php คืออะไร เป็นคำถามที่หลายคนแสดงความคับข้องใจมาบ้างเหมือนกัน หลายๆคนยังยิดติดกับการทำเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML มากไป จนไม่รู้ว่าภาษา PHP เองก็มีประโยชน์เหมือนกัน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มเติมความสามารถของเว็บไซต์ยุคสมัยใหม่ให้มีมากขึ้นได้ อีกด้วย
PHP คือ ภาษาของคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งที่ใช้งานในลักษณะของ Server – Site Script การแสดงผลของภาษา PHP จะสามารถแสดงผลในรูปแบบของ HTML ได้ โดยวิวัฒนาการของภาษา PHP นั้นมีมาจากภาษาคอมพิวเตอร์อย่างภาษา C และภาษา PERL นั่นเอง และสำหรับชื่อเต็มๆของ PHP นั้นก็คือ Personal Home Page แต่นี่เป็นเพียงแค่ชื่อเดิม เพราะชื่อใหม่อย่างเป็นทางการของมันก็คือ PHP Hypertext Preprocessor
PHP จัดว่าเป็นภาษาแบบ Open Source ประเภทหนึ่งที่ผู้เข้าชมทั่วไปสามารถคัดลอกนำไปใช้ได้ และยังสามารถดัดแปลงเพื่อแสดงคำสั่งใหม่ๆได้อีกมากมาย การเขียน PHP สามารถเขียนให้เว็บไซต์หลายๆเว็บ แสดงผลหน้าเว็บที่เป็นระเบียบที่สวยงามมากขึ้นได้ โดยหากสังเกตเว็บไซต์ในยุคสมัยนี้ที่เป็นเว็บประเภทข่าวต่างๆ จะมีลักษณะของการจัดหมวดหมู่ที่ลงล็อกมากขึ้น เป็นระเบียบมากขึ้น ก็เพราะการเขียนเว็บไซต์ด้วยภาษา PHP นั่นเองครับ
เราสามารถฝึกเรียนและเขียนภาษา PHP ได้ง่ายๆ เพราะมีคู่มือมากมายวางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป หรือจะเป็นการเรียนผ่านอินเตอร์เน็ตก็ได้ หรือแม้กระทั่ง จะหาโปรแกรมไหนมาเขียน ก็อย่างเช่นโปรแกรม Notepad หรือ Dreamweaver และ Editplus ก็สามารถใช้งานในการเขียนภาษา PHP ได้เช่นกัน อยู่ที่เราครับว่าเราถนัดการใช้งานด้วยโปรแกรมอะไร แต่หากเป็น Dreamweaver เราสามารถกด F12 เพื่อรันหน้าตาเว็บ PHP ที่เราเขียนได้ทันที ว่าหน้าตาจะออกมาเป็นยังไง อีกทั้งในบรรทัดของโค้ดที่เราเขียน ยังไฮไลต์สีไว้เด่นชัด ทำให้ไม่ลายตากับตัวอักษรอีกด้วย

Advertisement