Advertisement
ต้นไม้ประดับ

ต้นไม้ประดับ

ต้นไม้ประดับ

หลายๆคนที่กำลังมีความคิดที่จะทำสวนหลังบ้านหรือสวนหย่อมหน้าบ้านให้ความสวย งาม คงจะต้องเล็งๆต้นไม้ดีๆหลายๆพันธุ์มาใช้ในการตกแต่งสวนกันแล้วสินะครับ มีต้นไม้หลายๆประเภทจากร้านค้าหรือร้านเพาะปลูกให้เราเลือกที่จะนำไปลงในสวน ของเรามากมายหลายต่อหลายพันธุ์ ตอนนี้หลายๆคนคงเริ่มที่จะเลือกๆกันไว้บ้างแล้วสินะครับ สำหรับต้นไม้ประดับนี้สามารถแต่งได้ทั้งในสวนของบ้านเรา หรือแม้แต่บริเวณเฉลียงหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านเราก็ได้เช่นกัน ถ้าเป็นเช่นนั้น เรามาดูรายละเอียดปลีกย่อยกันต่อเลย ต้นไม้ประดับนั้นมีความหมายค่อนข้างตรงตัวเลยนะครับนั่นก็คือการจัดหาต้นไม้ พันธุ์ใดพันธุ์หนึ่ง หรือหลายๆพันธุ์มาใช้ในการจัดแต่งสวนของบ้านให้ดูสวยงาม ซึ่งส่วนใหญ่นั้นพืชหรือต้นไม้ที่นิยมนำมาใช้เป็นต้นไม้ประดับนั้นมักจะเป็น พืชดอกที่มีสีสันสวยงาม ดูร่มรื่น อย่างที่หลายๆคนเรียกกันว่า ไม้ดอกไม้ประดับนั่นแหละครับ คงจะคุ้นๆในวิชาการเกษตรสมัยประถมสินะครับ

Advertisement

ต้นไม้ประดับ มีให้เลือกปลูกหลากหลายแบบ ทั้งการเพาะชำในกระถางและจัดเรียงให้ดูสวยงามตามจุดต่างๆของสวนหรือบ้าน หรือจะเป็นการปลูกลงไปในดินของสวนเราเลย แม้กระทั่งการใส่ไว้ในกรถางเล็กๆและห้อยไว้ตามชานบ้านก็ทำได้เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเลือกต้นไม้มาประดับบ้านคือ การเลือกต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม และสามารถเลือกได้ทั้งต้นไม้ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดกลางและขาดใหญ่ แล้วแต่วัตถุประสงค์และสไตล์การจัดแต่งของเราเองครับ เรามาดูพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นต้นไม้ประดับกันก่อนครับว่ามีแบบไหนกัน บ้าง

ต้นปาล์ม
เป็นต้นไม้ขวัญใจมหาชนกันเลยทีเดียวสำหรับต้นปาล์มที่หลายๆคนมักจะนำมาใช้ใน การปลูกเพื่อจัดแต่งสวน เป็นต้นไม้ประดับที่มีความสวยงาม แข็งแรง และเป็นที่นิยมในการนำมาปลูกในสวนของบ้านเป็นอย่างมาก มีความทนทานในเรื่องของการเจริญเติบโต เพราะต้นปาล์มสามารถเติบโตได้ทุกสภาวะของดินฟ้าอากาศเลยทีเดียว และเป็นต้นไม้ที่มีขนาดกลาง ไม่ใหญ่มาก แต่ก็ไม่เล็ก

ต้นราชพฤกษ์
มีอีกชื่อหนึ่งก็คือต้นคูนนั่นเอง เป็นพืชเป็นประเภทไม้ดอก อีกทั้งยังเป็นดอกไม้ประจำประเทศไทยอีกด้วย มีความสูงใหญ่ตั้งแต่ 10 เมตรไปจนถึง 20 เมตรเลยทีเดียว สามารถปลูกในดินร่วนซุยได้ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่โล่งแจ้ง ทนต่อสภาพดินเค็มหรืออากาศที่แห้งแล้งได้ แต่หากเป็นการปลูกในช่วงอากาศหนาว อาจจะไม่ส่งผลดีต่อต้นราชพฤกษ์มากนัก ก็ลองศึกษาและลองหาต้นไม้มาลองประดับสวนกันดูนะครับ

Advertisement