Advertisement

วิธีใช้แป้นพิมพ์ 4 แถว 5 แถว ใน iphone อย่างง่าย

วิธีใช้แป้นพิมพ์ 4 แถว 5 แถว ใน iphone

ปกติแล้วการใช้แป้นพิมพ์ใน iPhone นั้น มักจะมีปัญหาที่ตามมาอยู่ตลอดจนต้องมีการค้นหาวิธีและแนวทางการแก้ไขที่ดูแล้วเหมาะสมมากที่สุดเหมือนกัน เพราะว่าแต่ละครั้งที่ทางบริษัท apple ได้ผลิต iPhone รุ่นต่างๆออกมานั้น ลักษณะการใช้แป้นพิมพ์พวกนี้มักจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเรารู้จักการตั้งค่าให้ยู่ในรูปแบบที่เราสามารถใช้งานได้ถนัดก็จะช่วยทำให้เราทำอะไรต่อมิอะไรได้ง่ายดายมากขึ้นเหมือนกัน

แต่สำหรับปัญหาที่เราจะมานั่งหาทางแก้ไขในวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเรื่องใหม่ใดๆเลยสำหรับการใช้ iPhone นั่นก็คือการใช้แป้นพิมพ์ในลักษณะของแป้นพิมพ์ 4 แถวและแป้นพิมพ์แบบ 5 แถวนั่นเอง อาจจะเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคนที่เพิ่งจะอัพเดท iOS กันบ้าง เพราะว่าบางทีเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นกับการใช้งานพวกแป้นพิมพ์สไตล์แบบ 4 แถว หรือ 5 แถวกันมาก่อน ซึ่งเรื่องพวกนี้ เกิดขึ้นเป็นประจำ แต่ก่อนอื่นนั้น เรามาลงตรวจสอบกันหน่อยว่า เพราะอะไร การใช้งานแป้นพิมพ์ 4 แถว 5 แถวใน iPhone ถึงค่อนข้างจะเจอปัญหาบ่อย

Advertisement

สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้คนหลายๆคนรู้สึกว่าการใช้งานแป้นพิมพ์ 4 แถวนั้นดูเป็นเรื่องลำบาก อาจจะเพราะว่าเป็นความเคยชินมาจากการเคยใช้งานแป้นพิมพ์ประเภท 3 แถว ที่เป็นระบบการพิมพ์ตัวอักษรหรือข้อความแบบดั้งเดิม หรือเป็น Classic Style ของระบบ iPhone นั่นเอง อันที่จริงจะเป็นระบบโทรศัพท์มือถือ Smart Phone รุ่นไหน แป้นพิมพ์แบบ 3 แถวมันย่อมเป็นมาตรฐานที่ทุกคนต้องเคยเจอกันมาก่อนอยู่แล้ว แต่พอกลายเป็นว่าเราอัพเดท iOS ของ iPhone ระบบการพิมพ์ของแป้นพิมพ์มันก็เปลี่ยน กลายมาเป็นว่า มีการพิมพ์แบบ 4 แถว และ 5 แถว เพิ่มขึ้นมาด้วย เราเลยต้องมาเรียนรู้กันหน่อยว่ามันควรที่จะใช้งานอย่างไร

การใช้งานแป้นพิมพ์ 4 แถว หากเราลองสังเกตนั้น จะพบว่า จะมีให้เราพิมพ์ตัวอักษรทั้งหมด 4 แถวนั่นเอง แต่สิ่งที่ขาดหายไปก็คือ แป้นพิมพ์ที่เป็นสระที่เราต้องอาศัยการรูดนิ้ว เราถึงจะสามารถพิมพ์สระต่างๆหรือพวกวรรณยุกต์ได้ และแน่นอนว่า ถ้าหากเราอยากจะใช้งานแป้นพิมพ์ 5 แถว เรายังสามารถกดตั้งค่าแป้นพิมพ์ได้ด้วยการไปที่ ตั้งค่า -> ทั่วไป -> แป้นพิมพ์ -> ไทย จากนั้นเราจะสามารถเลือกได้ว่าเราจะเลือกใช้งานแป้นพิมพ์ 4 แถวหรือ 5 แถวก็อยู่ที่ความสะดวกของเราแล้ว

แต่มีจุดที่อยากจะแนะนำคือเรื่องของการใช้ภาษาที่ 3 ที่มีคนบางคนติดตั้งเพิ่มไว้ การจะใช้แป้นพิมพ์นี้ อาจจะทำให้การเปลี่ยนภาษายุ่งยากมากขึ้น ขอให้คุณตั้งค่าภาษาที่ 3 ที่คุณใช้บ่อยมากที่สุดไว้ จะได้ไม่เกิดความช้าในการเปลี่ยนภาษา

Advertisement